Tin Tổng hợp 29/11/2011

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học trong cách nhìn của một giáo viên

Ninh Bình là một trong mười tỉnh, thành phố được tham gia Dự án Phát triển GVTH. Một trong các hoạt động của Dự án đã được triển khai trong thời gian qua ở tỉnh Ninh Bình là thực hiện áp dụng đánh giá thử, rồi đánh giá thí điểm Chuẩn nghề nghiệp GVTH.

Cô giáo Bùi Thị Hạnh Phúc- Trường tiểu học Lý Tự Trọng, thị xã Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đã bày tỏ quan điểm và cách nhìn nhận của mình về Chuẩn nghề nghiệp GVTH như sau:

Sau một thời gian rất ngắn qua quá trình theo dõi cụ thể, chi tiết qua các cuộc hội thảo cấp trường, cấp huyện, thị về chuẩn nghề nghiệp GVTH lần thứ nhất, lần thứ 2, lần thứ 3, lần thứ tư, rồi lần thứ 5 và đặc biệt là qua việc áp dụng đánh giá Chuẩn tại trường chúng tôi mà tôi là người trực tiếp được đánh giá theo chuẩn, thì những băn khoăn, suy nghĩ của tôi cũng như các đồng nghiệp đã hoàn toàn thay đổi. Trước hết nhận thức về Chuẩn nghề nghiệp GVTH:

Chuẩn nghề nghiệp GVTH đến với chúng tôi ban đầu chưa thật hoàn chỉnh như lần thứ 5 này, song được các cấp quản lý, chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn, nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, bản thân tôi và các đồng nghiệp của tôi hiểu và đón nhận Chuẩn một cách hào hứng và trường chúng tôi thật may mắn được Ban Điều phố Dự án Phát triển GVTH tỉnh Ninh Bình chọn để áp dụng đánh giá Chuẩn nghề nghiệp GVTH. Chính vì vậy mà Chuẩn nghề nghiệp GVTH ra đời đã giúp chúng tôi hiểu được:

Chuẩn GVTH có đầy đủ các tiêu chí cụ thể, chi tiết về các lĩnh vực, các yêu cầu, các tiêu chí, các minh chứng của một người GVTH mà xã hội yêu cầu đòi hỏi chúng tôi phải đáp ứng.

Bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp của tôi tự soi mình vào bộ chuẩn để tự xem mình (hoặc đồng nghiệp của mình) đã đạt được mức độ nào của Chuẩn nghề nghiệp GVTH, còn khiếm khuyết ở những điểm nào cần phải tiếp tục bổ sung, điều chỉnh. Còn phải tiếp tục phấn đấu như thế nào để đạt được các mức cao hơn của Chuẩn.

Từ đó bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp của tôi tự xây dựng cho mình một kế hoạch tiếp tục phấn đấu, rèn luyện mình, tự học tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ năng lực nghề nghiệp chuyên môn.

Với chuẩn nghề nghiệp, theo tôi còn giúp cho các cấp quản lý chỉ đạo đánh giá đội ngũ GVTH chúng tôi chính xác hơn, động viên chúng tôi kịp thời hơn, tránh tình trạng cào bằng hay đánh giá chung chung. Giúp chúng tôi tự tin hơn trong nghề nghiệp của mình. Là một GVTH với nhiều năm trực tiếp tham gia giảng dạy, tôi gắn bó và rất tâm huyết với nghề nghiệp, luôn có ý thức rèn luyện nhân cách của bản thân cũng như không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình nhằm đáp ứng sự phát triển của sự nghiệp GD cũng như của đất nước và đặc biệt là để có được niềm tin ở phụ huynh và HS. Song trên thực tế tôi cũng như các đồng nghiệp của mình chỉ biết chung chung như vậy chưa có một Chuẩn cụ thể nào để chúng tôi thấy được cái đích mà mình cần phải phấn đấu. Trước đây vì chưa có các tiêu chí về chuẩn nên việc đánh giá GV còn mang tình chung chung, chưa đánh giá chính xác được phẩm chất, năng lực và kỹ năng sư phạm của người GVTH cụ thể. Vì thế nên phần nào chưa thật động viên được nhiều, chưa khuyến khích được sự phấn đấu vươn lên của từng GVTH.

Qua nghiên cứu Chuẩn nghề nghiệp GVTH, tự đánh giá và được đánh giá, tôi và các đồng nghiệp thấy rằng các yêu cầu, tiêu chí và các minh chứng của từng lĩnh vực để đánh giá trong bộ chuẩn nghề nghiệp GVTH là rất khoa học và hợp lý. Chuẩn nghề nghiệp GVTH ra đời và đợt đánh giá thí điểm vừa qua đã tạo một không khí làm việc mới đối với trường chúng tôi, ai cũng cố gắng để phấn đấu về chuyên môn để giảng dạy tốt hơn.

Để đáp ứng được mong muốn và yêu cầu của đông đảo đội ngũ GVTH về chuẩn, tôi xin đề xuất một số ý kiến:

Chuẩn cần được Bộ GD-ĐT phê duyệt và sớm được ban hành và đưa vào sử dụng để đánh giá đội ngũ GVTH toàn quốc. Cần làm tốt công tác tuyên truyền về Chuẩn nghề nghiệp GVTH để trong ngành nắm vững và tự giác thực hiện cũng như trong toàn xã hội biết và quan tâm ủng hộ việc thực hiện Chuẩn; Cần tổ chức cho 100% GV, CBQL nghiên cứu kỹ và vận dụng tốt về chuẩn GVTH để có hướng phấn đấu cho bản thân mình và làm công cụ để đánh giá GVTH. Khi áp dụng chuẩn cũng cần lưu ý đến yếu tố vùng miền để khi đánh giá GVTH ở các vùng sâu, vùng xa không bị thiệt thòi do điều kiện học tập để nâng cao trình độ và các điều kiện khác của GVTH còn rất nhiều khó khăn; Với chuẩn nghề nghiệp GVTH, khi được đưa vào sử dụng, theo tôi cứ sau từ 3 đến 5 năm cần có sự điều chỉnh, bổ sung để Chuẩn ngày càng phù hợp với sự phát triển của đất nước cũng như quốc tế.

Và cuối cùng là mong muốn không chỉ GVTH mà các bậc học khác cũng cần có Chuẩn để đánh giá, đảm bảo cho một sự đồng bộ trong ngành GD-ĐT, tránh đơn lẻ chỉ có GVTH được đánh giá.

PV (ghi)

Ảnh: Trước giờ dạy Nhạc

Tin liên quan:

NGƯT Đặng Huỳnh Mai - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Nhớ về trường trung học Sa Đéc

Học song ngữ và tăng cường ngoại ngữ - xu hướng tất yếu nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho học sinh phổ thông

Thầy Nguyễn Vỹ của trường Lê Khiết

Cô hiệu trưởng vùng cát 

 

Thầy Nguyễn Vỹ của trường Lê Khiết

Cô hiệu trưởng vùng

 

 

 

 

 

Catlinh School