Tin Tổng hợp 28/11/2011

Nét mới trong việc xét tuyển giáo viên ở Kon Tum

Năm 2004 UBND tỉnh Kon Tum đã giao cho các huyện /thị tuyển dụng giáo viên vào ngành giáo dục năm học 2004 - 2005. Tuy vậy, không ít huyện/thị đã chấp hành chưa nghiêm các quy định của UBND tỉnh Kon Tum, như: Tự ý xét tuyển giáo viên trước thời gian quy định của UBND tỉnh; hay không công khai danh sách những người dự, trúng và không trúng tuyển; hoặc tự đặt ra các quy định khác trái với quy đỉnh của UBND tỉnh Kon Tum. Chính điều này làm cho trắng đen lẫn lộn, tiêu cực trong xét tuyển không thể tránh khỏi xảy ra, đặc biệt làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân. Rút kinh nghiệm từ thực tế đó, năm 2005 việc xét tuyển giáo viên vào ngành giáo dục tỉnh Kon Tum năm học 2005 -2006 đã có nhiều thay đổi hơn so với các năm về trước nhất là so với năm học 2004 -2005.

Thứ nhất: Nhận hồ sơ xét tuyển theo hướng trăm sông đều đổ về một biển. Đợt xét tuyển này, tỉnh giao cho Sở giáo dục và đào tạo trực tiếp đứng ra nhận hồ sơ của người dự tuyển mà không giao cho các huyện/ thị. Người nhận hồ sơ luôn luôn có mặt 8/8 giờ làm việc các ngày hành chính trong tuần. Điều này, đã bảo đảm cho người nộp hồ sơ không phải đi lại nhiều lần, đỡ tốn tiền và công sức của nhân dân. Trao đổi với thí sinh H.V.L; T.Q.H ở huyện chư Prông, Gia Lai cho hay: Năm ngoái mình lên Kon Tum dự tuyển phải lội hơn 150 km đến huyện KonpLong để nộp hồ sơ dự tuyển, thì được phòng giáo dục ở đây cho hay người giữ trách nhiệm nhận hồ sơ đi công tác; sau đó lại tiếp tục “cõng, hồ sơ “chạy” hơn 100 km nữa đến huyện Sa Thầy thì cũng được câu trả lời tương tự như ở huyện KonpLong; thứ hai tuần sau (tuần thứ hai của tháng 9.2004) lại tới nộp hồ sơ ở huyện KonPLong thì được cán bộ ở Phòng giáo dục trả lời huyện đã xét hồ sơ dự tuyển rồi. Do đó, việc xét tuyển giáo viên vào ngành giáo dục năm học 2005 - 2006, quần chúng dự tuyển chỉ đến Sở giáo dục và đào tạo nộp hồ sơ dự tuyển một lần là được ngay, không phải đi lại nhiều lần. Chính điều này, đã tiết kiệm tiền, thời gian và công sức của dân và hạn chế được nhiều tiêu cực khác có thể phát sinh như các kỳ xét tuyển khác. Thứ hai: Bảo đảm nguyện vọng tìm việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn của người dự tuyển và cũng bảo đảm được số lượng, chất lượng GV cần tuyển. Năm học 2004, tỉnh quy định, mỗi thí sinh chỉ nộp một hồ sơ ở một huyện/thị nhất định. Điều này đã làm cho các thí sinh phải liên tục “cõng” hồ sơ dự tuyển chạy từ huyện này đến huyện khác. Bởi lẽ, khi họ biết được thông tin người dự tuyển khác có “số điểm” (điểm trung bình trung học tập cộng với điểm ưu tiên nếu có) cao hơn mình thì phải xin “lui binh” đến nộp hồ sơ ở huyện khác. Với nộp hồ sơ dự tuyển theo kiểu “hoả mùi”, “xổ số”, làm cho rất nhiều thí sinh ăn không ngon ngủ không yên, lại tốn nhiều tiền và công sức. Mặt khác, dẫn đến sự dồn toa có huyện/ thị thì thừa có huyện/ thị lại thiếu giáo viên dự tuyển so với chỉ tiêu được giao. Nhưng, đến năm 2005 xét tuyển có điều mới lạ hơn so với các năm trước là thay cho trước kia chỉ có một nguyện vọng, Tỉnh cho phép mỗi thí sinh được ghi 3 nguyện vọng vào trong một bộ hồ sơ dự tuyển của mình: nguyện vọng 1 tại huyện thị đã đăng ký đầu tiên xét tuyển; nguyện vọng 2, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thì được Hội đồng xét tuyển tỉnh xét tiếp đến các huyện thị thứ 2 đã đăng ký; nguyện vọng 3, nếu thí sinh cũng không đậu ở nguyện vọng 2, thì thí sinh đến nhận dạy học ở một huyện bất kỳ - theo sự phân công của ban tổ chức. Chính các nguyện vọng này, đặc biệt là nguyện vọng 3, Tỉnh đã điều tiết được số giáo viên không trúng tuyển ở huyện/ thị này nhưng cũng trúng tuyển ở huyện thị khác. Gặp bạn N.T.N cho biết, mình tuy không trúng tuyển theo nguyện vọng 1 và 2, nhưng nhờ có nguyện vọng 3 mình lại trúng tuyển ngay ở thị xã. Nó làm cho mình nằm mơ cũng không dám nghĩ đến.

Thứ ba: Về thực hành dân chủ trong đợt xét tuyển lần này là rất cao. Năm 2004 chỉ công khai về chỉ tiêu; còn số người dự tuyển, trúng và không trúng tuyển thì các huyện/ thị lại không làm được điều đó. Dẫn tới thí sinh có số điểm dự tuyển cao chưa chắc tin rằng mình có khả năng trúng tuyển hơn so với người ít điểm. Bởi vì, không công khai nên dễ xảy ra trắng đen lẫn lộn. Nên sau đợt xét tuyển giáo viên năm 2004 đã làm cho nhiều quần chúng không được vui. Nhưng đợt xét tuyển giáo viên năm 2005 thì hoàn toàn khác: Tất cả đều được công khai từ sở nội vụ đến Sở giáo dục và đào tạo về chỉ tiêu, về người dự tuyển, về người trúng và không trúng tuyển một cách cụ thể , về cả số điểm để nhân dân nhìn vào đó mà tự hiểu ngay vì sao mình “đậu” hoặc không “đậu”. Gặp lại bạn H.V.L người đã không trúng tuyển cuộc thi này cho hay: điểm năm nay được công khai rất rõ, mình không đủ điểm trúng tuyển ở thị xã Kon Tum - nơi mình đăng ký lần đầu là hoàn toàn đúng, chứ cứ như năm 2004 không công khai, nên không biết mình không trúng tuyển vì lý do nào. Chính việc không công khai dân chủ, cũng có thể nó tự nói lên rằng chắc gì hồ sơ của mình được đưa ra bàn nghị sự hay chỉ ở trong tủ, tốn tiền làm hồ sơ, tốn công sức đi lại, lệ phí, ngày đêm mòn mỏi trông chờ vô vọng; và cũng tự nó nói lên rằng, việc thực hành dân chủ theo kiểu nửa vời, chỉ đem lại cho những người có “thực lực” mà thôi. Chính vì công khai xét tuyển giáo viên vào ngành giáo dục tỉnh năm học 2005-2006 như năm 2005 đã làm cho dư luận quần chúng đồng tình ủng hộ, hạn chế gây ra những tiêu cực và bức xúc trong dân.

Đ.T (GV trường THCS Vinh Quang, thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum)

Hỏi - Đáp

1. Bạn Nguyễn Thị Mai (THCS huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng) hỏi: Trường có 28 lớp, 51 cán bộ, GV. Bộ máy tổ chức nhà trường chia ra 8 tổ. Tôi làm Tổ trưởng hành chính quản trị không được phụ cấp trách nhiệm. Các tổ trưởng đều được PCTN 0,1. Vởy tổ trưởng hành chính không được PCTN là sai hay đúng?

Thông tư số 49 ngày 29-11-1979 của Bộ Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT) về chế độ công tác của GV phổ thông. Cơ cấu tổ chức nhà trường, thông tư đã qui định có tổ chuyên môn, khối chuyên môn. Thông tư không quy định tổ hành chính quản trị ở các trường phổ thông. Vì thế, chưa có văn bản nào quy định tổ trưởng tổ hành chính quản trị THCS được hưởng chế đọo PCTN. Phòng hành chính quản trị, phòng tổ chức cán bộ... ở các trường CĐ, ĐH được hưởng chế độ PCTN.

2. Bạn Vũ Thị Lụa (Tổng phụ trách Đội THCS, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) và một số GV kiêm TPT Đội ở Cao Bằng, hỏi: Từ khi có chế độ lương mới, chế độ phụ cấp trách nhiệm (PCTN) của TPTĐ đã sửa đổi bổ sung như thế nào?

Ngày 05-01-2005 Bộ Nội vụ ban hành thông tư số 05 về chế độ phụ cấp trách nhiệm (PCTN) đối với công chức. Có 4 mức PCTN: 0,5-0,3-0,2-0,1.

- Mức 0,3 áp dụng đối với: GV và cán bộ quản lý thuộc biên chế trả lương của các trường chuyên biệt (Phổ thông dân tộc nội trú, trường trẻ em khuyết tật...). GV làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong (bán chuyên trách và chuyên trách) ở trường phổ thông hạng I.

- Mức, hệ số 0,2 áp dụng đối với: GV làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh (bán chuyên trách và chuyên trách) ở trường phổ thông hạng III (3).

Khi không làm công việc được hưởng PCTN từ một tháng trở lên thì không được hưởng PCTN. Thông tư này được tính hưởng kể từ ngay 01-10-2004.

 
Catlinh School