Điều kỳ lạ từ Website trường học
Cách đây bốn năm, Trường Mầm non tư thục Hoa Linh (Hà Nội) đi đầu trong các trường mầm non cả nước lập trang web www.mamnonhoalinh.edu.vn. Chỉ sau đó ít lâu, Trường Tiểu học Cát Linh cũng đã cho ra đời trang web www.catlinhschool.edu.vn. Cả Hoa Linh và Cát Linh đều bất ngờ trước những hiệu quả mà trang web đã đem lại...
Cách đây bốn năm, Trường Mầm non tư thục Hoa
Linh (Hà Nội) đi đầu trong các trường mầm non cả nước lập trang web
www.mamnonhoalinh.edu.vn. Chỉ sau đó ít lâu, Trường Tiểu học Cát Linh cũng đã
cho ra đời trang web www.catlinhschool.edu.vn. Cả Hoa Linh và Cát Linh đều bất
ngờ trước những hiệu quả mà trang web đã đem lại...
Bà Lê Thị Yến Bình - Hiệu trưởng Trường Hoa Linh nhớ lại: "Là trường mới
(thành lập năm 2000), lại "gánh" thêm hai chữ "tư thục" nên
rất ít người mặn mà bởi tâm lý các bậc phụ huynh là muốn gửi con vào trường
công vì họ cho rằng ở đó hơn hẳn các trường tư thục về cơ sở vật chất cũng như
chất lượng giảng dạy. Ban đầu tôi chỉ nghĩ để mọi người biết đến mình nhanh
nhất chẳng có cách nào tốt hơn là "tiếp thị" Hoa Linh trên
mạng".
Quả thật, khi tên miền của Hoa Linh xuất hiện trên internet đã gây được sự chú
ý của phụ huynh. Bên cạnh giới thiệu về trường và các hoạt động, môn học ở
trường, các bậc cha mẹ còn có thể tham gia vào diễn đàn trao đổi, tư vấn, nói
chuyện về tâm lý trẻ em, đặt câu hỏi qua e-mail cho hiệu trưởng, nắm được nhật
ký của bé. Từ đó phụ huynh đã tin tưởng gửi con đến Hoa Linh. Đến nay, Hoa Linh
có hai cơ sở ở Làng quốc tế Thăng Long và Văn Miếu với gần 400 cháu. Đây là con
số rất nhiều trường mầm non mơ tới. Không những vậy, qua mạng internet, nhiều
tổ chức giáo dục mầm non quốc tế đã biết đến Hoa Linh, ghé thăm và tài trợ cơ
sở vật chất, giáo trình giảng dạy cho trường.
Khác với Trường Mầm non Hoa Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cát Linh Đỗ Quang
Hợp lại cho hay: "Trường tôi lập trang web với mục đích làm
"kênh" giới thiệu, trao đổi hoạt động của trường với các phụ huynh,
các bạn đồng nghiệp về kinh nghiệm quản lý, giảng dạy...". Tuy nhiên, hiệu
quả của việc lập trang web không dừng lại ở mục đích ban đầu. Theo ông Đỗ Quang
Hợp, thay đổi lớn nhất từ khi có trang web là các hoạt động của Trường Cát Linh
ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn. Nhờ những thông tin trên trang web, kiến
trúc sư trưởng dự án xây dựng phòng học đã thuyết phục thành phố cấp thêm vốn
xây dựng nhà ba tầng với 15 phòng học, thay vì 8 phòng học như trong dự án. Vậy
là thầy trò Trường Cát Linh vừa có sân chơi, nay lại có thêm phòng học mới. Học
sinh không còn phải học lệch ca.
Phấn khởi nhất là các bậc phụ huynh, nếu như trước đây họ rất e ngại phản ánh
trực tiếp những khúc mắc đến nhà trường, thì giờ đây rất đơn giản, chỉ cần viết
thư, rồi gửi mail. Nhiều ý kiến của phụ huynh đóng góp rất hiệu quả như: giờ
giấc, các hoạt động của nhà trường, điểm số, cách thức giảng dạy của một số
giáo viên... đều được nhà trường tiếp thu và giải quyết thấu đáo.
Một điểm khác biệt giữa website này với các website của các trường học khác là
cung cấp đầy đủ số điện thoại của từng giáo viên, công khai thời khóa biểu các
môn học, sơ đồ lớp học, điểm số của học sinh, cũng như giới thiệu các bài văn
hay, các bức tranh đoạt giải của học sinh và một kho ảnh tư liệu; từ hoạt động
chính khóa đến ngoài giờ lớp học, giờ ra chơi, ăn ngủ của học sinh đều được cập
nhật lên mạng... để cha mẹ tiện theo dõi. Không ít các phụ huynh đang công tác
ở nước ngoài gửi thư về động viên, cảm ơn nhà trường. "Chúng tôi mong
muốn, dù ở đâu, làm gì các bậc phụ huynh đều có thể yên tâm "theo dõi”
việc học hành của con cái ở trường. Trang web chính là chiếc gương phản ánh
trung thực nhất kết quả rèn luyện của từng học sinh, để các em soi vào mà phấn
đấu vươn lên" - ông Hợp nói.
Không ít bậc phụ huynh truy cập vào trang web này đã nhận xét: "Dù mới chỉ
là trang web của một trường tiểu học nhưng cách trình bày, các chuyên mục, những
thông tin còn phong phú hơn rất nhiều các trường THPT hay ĐH. Thậm chí, thông
tin về giáo dục của trang web này còn cập nhật hơn trang web của Sở Giáo dục -
Đào tạo Hà Nội cỡ... hai năm".
Để thiết kế một trang web không khó, bất cứ trường học nào cũng có thể làm
được. Nhưng để nuôi nó "sống" và hoạt động thường xuyên lại phụ thuộc
vào tâm huyết của ban giám hiệu. Điều này đã lý giải vì sao một số trường theo
trào lưu cũng lập trang web nhưng chỉ được một thời gian đã phải đóng cửa. Kinh
nghiệm của Trường Mầm non Hoa Linh và Trường Tiểu học Cát Linh cho thấy, chính
đội ngũ giáo viên giảng dạy tin học sẽ là những người duy trì hoạt động của
trang web. Ở Trường Cát Linh, những học sinh giỏi lớp 4-5 cũng được các thầy cô
khuyến khích tham gia. Hiệu quả của việc xây dựng trang web cũng chính là tiền
đề để các trường tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, đưa giáo án
điện tử vào giảng dạy thành công...
Trường
Văn phòng