Print (Ctrl+P)

Đỗ Thu Thuỷ (lớp 4E, Trường tiểu học Cát Linh, Hà Nội) đạt giải Nhấtcuộc thi viết chữ đẹp: "Nét chữ - nết người năm 2006".

Sáng qua (26-4), không khí ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) như nóng lên bởi cái nắng chói chang đầu mùa hạ cộng với niềm hân hoan, rộn ràng của các em học sinh tiểu học đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. Đó là các thí sinh dự lễ chung kết và trao giải cuộc thi ''Trạng nguyên nhỏ tuổi toàn quốc lần thứ IV 2005-2006'' và cuộc thi viết chữ đẹp:''Nét chữ - nết người năm 2006''. Cuộc thi do báo Nhi đồng phối hợp với Công ty văn phòng phẩm Hồng Hà tổ chức, dành cho các học sinh tiểu học từ lớp 2 đến lớp 5.

            80 thí sinh đến từ 13 tỉnh, thành phố cùng nhau đua tài, thử sức ở vòng chung kết ngay giữa sân Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Hơn 1000 học sinh khác của các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc cùng nhiều đại biểu, bậc phụ huynh đã tham gia cổ động cho cuộc đua tài. Sân trường đại học đầu tiên của cả nước  này rất náo nhiệt bởi tinh thần hân hoan, phấn khởi, sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh trong thi viết, trả lời các câu vấn đáp trực tiếp của Ban tổ chức và hoạt động giao lưu với các nghệ sỹ... Gặp chúng tôi, em Lê Trà My (học sinh lớp 4 A1 trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) bày tỏ: Em cảm thấy rất vui khi tham dự cuộc thi này vì đây là cuộc thi rất bổ ích với chúng em.Qua cuộc thi em  thấy cần có ý thức hơn trong việc rèn luyện viết chữ và tìm hiểu kiến thức khác bổ trợ cho quá trình học tập của mình. Không chỉ có học sinh, nhiều phụ huynh đưa con đến đây cũng nhận thấy niềm vui ngày hội thi dành cho các con của mình. Nhiều người cho rằng, cuộc thi thực sự có ý nghĩa giáo dục to lớn khi tổ chức tại một di tích lịch sử văn hoá của đất nước như vậy, nhằm khơi dậy niềm sáng tạo, rèn tác phong cẩn thận, chu đáo, khoa học, nhân lên niềm say mê học tập cho các em học sinh nhỏ tuổi.

            Qua vòng thi chung kết, Ban tổ chức cuộc thi "Trạng nguyên nhỏ tuổi" đã quyết định trao tặng 60 giải thưởng dành cho các thí sinh, bao gồm: 4 giải trạng nguyên,8 giải bảng nhãn, 16 giải thám hoa và 32 giải khuyến khích. 4 thí sinh đỗ "Trạng nguyên nhỏ tuổi" năm nay đại diện cho bốn khối lớp 2,3,4,5 đó là:Hà Trần Nhật Linh (Lớp 2C Trường tiểu học Đặng Trần Côn B (Hà Nội),Phạm Ngọc Thảo (Lớp 3A2 Trường tiểu học Kim Đồng, Thành phố Thái Bình),Vũ Hồng Hà (Lớp 4H, Trường tiểu học Thăng Long, Hà Nội) và An Duy Mạnh (Lớp 5A2,Trường tiểu học Lý Tự Trọng, Hải Dương). Đồng thời có 40 thí sinh đạt giải trong cuộc thi viết chữ đẹp :Nét chữ nết người năm 2006, trong đó có 2 giải nhất được trao tặng cho em Nguyễn Thu Trang (Lớp 4E, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, Hà Nội) và em Đỗ Thu Thuỷ (lớp 4E, Trường tiểu học Cát Linh, Hà Nội), 4giải nhì, 8 giải ba và 26 giải khuyến khích.

            Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Quang Vinh, Tổng biên tập báo Nhi đồng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: Đây là lần thứ tư cuộc thi "Trạng nguyên nhỏ tuổi" được tổ chức. Cuộc thi bắt đầu từ tháng 11 - 2005 đến nay và chia làm hai vòng. Vòng một, các thí sinh gửi bài viết dự thi của mình đăng báo Nhi đồng. Nội dung thi dành cho các học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 với ba môn:Toán-Tiếng Việt và Tự nhiên xã hội, mỗi tháng dự thi một môn. Trải qua vòng thi thứ nhất, những thí sinh dự thi đủ 3 môn trên báo và được điểm cao nhất thì mới được lựa chọn tham dự vòng chung kết tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

            Thông qua hình thức tái hiện lại cuộc thi Trạng nguyên ngày xưa, cuộc thi tìm Trạng nguyên nhỏ tuổi đã góp phần khích lệ các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo và các thế hệ học sinh Việt Nam ngày nay nhớ lại một thời kỳ lịch sử các cuộc thi chọn người tài, noi gương truyền thống hiếu học của cha ông ta ngày trước. Mặc dù trong điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả nhưng nhiều bậc hiền tài vẫn nuôi dưỡng ý chí quyết tâm cao và thi đỗ Trạng nguyên, Bảng nhãn,Thám hoa….Hiện nhiều người còn được lưu danh trên bia đá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến ngày nay minh chứng cho thành tích vẻ vang về truyền thống hiếu học đó. Tổ chức cuộc thi này, Ban tổ chức cũng mong muốn gửi đến các thí sinh nhỏ tuổi thông điệp hãy nêu cao tinh thần tự giác, độc lập, tự chủ, sáng tạo, lòng tự tin của mình trong thi cử của các em, thoát khỏi những tài liệu hỗ trợ hay tác động của người lớn…Còn chúng tôi thì nghĩ rằng, tham gia cuộc thi Trạng nguyên này cũng góp phần giúp cho các em học sinh quyết tâm rèn luyện, chăm chỉ học tập, say mê sáng tạo trong học tập và mở rộng kiến thức để đạt được kết quả cao nhất. Bởi học sinh tiểu học là nền tảng cho các bậc học tiếp theo, do đó, học tốt, rèn tốt ở bậc tiểu học sẽ tạo nền móng tốt cho các em học hành cơ bản, trở thành những công dân có ích cho tương lai đất nước sau này.

Hà Thanh Minh

Ảnh: Học sinh tiểu học Cát Linh trong Hội thi

Các tin khác:

Cuộc đua tài của những “Trạng nguyên nhỏ tuổi”

Vấn đề hôm nay: Học bán trú dân nuôi- một giải pháp hay ở Kon Tum

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội: Mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào hai trường công lập

Mô hình “Cổng trường tự quản”

Thành lập Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính

Tuyển sinh lớp 10 và xét tốt nghiệp THCS theo quy định mới

Đào tạo sử dụng đội ngũ trí thức

Viết theo yêu cầu bạn đọc: Đăng ký dự thi đại học, cao đẳng - Thí sinh cần lưu ý điều gì?

 

Trường
Văn phòng