Thông báo :: 27/03/2022

Kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 trong nhà trường

Kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 trong nhà trường

Thực hiện Kế hoạch số 605/KH-BVSTBPN ngày 11/03/2022 của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục và Đào tạo về Hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội;

Thực hiện Kế hoạch số 22/ KH- PGDĐT ngày 22 tháng 03 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đống Đa về việc xây dựng Kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 ngành Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa

Căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, trường tiểu học Cát Linh xay dựng Kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 với những nội dung cụ thể sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, tiếp cận và thụ hưởng bình đẳng trong lĩnh vực giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của thủ đô và đất nước.

Bảo đảm sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp học, trình độ đào tạo và các cấp quản lý giáo dục nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới thực hiện cam kết đạt mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Triển khai hiệu quả công tác truyền thông về sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong toàn ngành đến năm 2030.

2. Mục tiêu cụ thể

Mục tiêu 1: Bảo đảm các vấn đề về giới, bình đẳng giới được đưa vào chương trình giảng dạy theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

 Mục tiêu 2: Thu hẹp khoảng cách giữa trẻ em trai và gái trong tiếp cận  giáo dục trong nhà trường.

Mục tiêu 3: Đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia các vị trí quản lý, lãnh đạo trong  đơn vị.

Mục tiêu 4: Công tác thông tin, truyền thông

a) Có ít nhất 50% cha mẹ học sinh, 100% học sinh và 100% cán bộ quản lý,  giáo viên, nhân viên được tiếp cận các vấn đề giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên  quan đến giới thông qua các tài liệu và sự kiện truyền thông.

b) Có cán bộ, giáo viên và học sinh được tập huấn trở thành đội ngũ truyền  thông về giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới của ngành Giáo dục và Đào tạo.

c) Duy trì Cổng thông tin điện tử/website chuyên mục, chuyên đề nâng cao  nhận thức về bình đẳng giới.

Mục tiêu 5: Tăng cường năng lực bộ máy quản lý nhà nước về bình  đẳng giới: có viên chức được tập huấn kiến thức về đánh giá tác động giới.

 II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền

Tăng cường trách nhiệm của đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu về công  tác cán bộ nữ và thực hiện bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, viên chức và  nhân viên. Tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia hoạch định các chính sách vĩ mô, góp  phần cải thiện điều kiện sống và làm việc, nâng cao sức khỏe và phát huy trí tuệ,  năng lực của phụ nữ; bảo đảm sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong hoạt động  của đơn vị. 

Tiếp tục kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Vì  sự tiến bộ phụ nữ, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về bình  đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. 

Quan tâm bố trí, sử dụng cán bộ nữ nhằm nâng cao tỷ lệ nữ cán bộ lãnh  đạo, quản lý trong đơn vị. 

Tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu về nữ viên chức của ngành Giáo dục và  Đào tạo thành phố làm cơ sở phân tích để quy hoạch, kiện toàn cơ cấu nữ viên chức,  đặc biệt là đội ngũ nữ viên chức lãnh đạo, quản lý. 

2. Tham gia góp ý, xây dựng các văn bản, tài liệu, nội dung về bình đẳng  giới và thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới 

Tham gia góp ý các văn bản pháp luật có liên quan đến vấn đề bình đẳng  giới và vì sự tiến bộ phụ nữ theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT. 

Tham gia xây dựng nội dung về giới, bình đẳng giới, giới tính, sức khỏe  sinh sản vào giảng dạy theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT. 

Xây dựng và triển khai chương trình đưa nội dung về bình đẳng giới vào  hệ thống bài giảng chính thức; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nội dung về  giới, bình đẳng giới, giới tính, sức khỏe sinh sản. 

3. Tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và trách nhiệm về thực hiện bình đẳng giới tại đơn vị

 Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng  giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hằng năm hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm,  có sức lan tỏa; xây dựng, triển khai kế hoạch truyền thông gắn sự kiện này. 

Đa dạng hóa các hình thức truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền  thông phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt  động truyền thông nhằm tăng hiệu quả và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến những nội dung về bình đẳng giới trong  Bộ luật Lao động năm 2019 bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng và điều  kiện, tình hình thực tế của đơn vị. 

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng  giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên các phương tiện thông  tin đại chúng và lồng ghép trong các hoạt động của đơn vị với hình thức phù hợp  nhằm nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới trong cán bộ quản lý, giáo  viên, nhân viên và học sinh, cha mẹ học sinh.

Tuyên truyền giới thiệu các mô hình tiêu biểu, nhân rộng những điển hình  tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực trong đơn vị và cộng đồng, thu hút sự tham  gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới. 

  Tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trong các đợt cao điểm, ngày Lễ hàng năm như: Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12).

  Đổi mới về hình thức và phương thức truyền thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và nền tảng số, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm trong công tác truyền thông về bình đẳng giới. Chú trọng đưa thông điệp bình đẳng giới vào các sản phẩm truyền thông phù hợp, sáng tạo, hiệu quả và có tính lan tỏa tốt.

4.   Đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác truyền thông, kinh phí tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các mô hình truyền thông, sản xuất tài liệu truyền thông phù hợp cho các nhóm đối tượng

1% nguồn ngân sách chi cho hoạt động phục vụ chuyên môn.

5.   Tăng cường phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực cho phụ nữ phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

 Tập trung triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong  quản lý, giảng dạy và học tập”; phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc  nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia  đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo  là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Tiếp tục chỉ đạo triển khai Kế hoạch số 1506/KH-BGDĐT ngày 31 tháng  5 năm 2019 của Bộ GD&ĐT thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong  trường học giai đoạn 2018 - 2025” theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng  Chính phủ; Kế hoạch số 103/KH-CĐN ngày 02 tháng 4 năm 2019 của Công đoàn  Giáo dục Việt Nam về nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, thực  hiện bộ quy tắc ứng xử trong các nhà trường, hướng tới xây dựng trường học hạnh  phúc bảo đảm hiệu quả. 

Tổ chức khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể có thành  tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, cuộc vận động, trong công tác bình đẳng  giới, vì sự tiến bộ phụ nữ và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. 

6. Bảo đảm nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho mọi người 

Triển khai có chất lượng và hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông  2018; đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển  phẩm chất, năng lực cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận khai thác  các nguồn học liệu đa dạng, phong phú; phát triển khả năng tự học và ý thức học tập  suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện  hoàn cảnh của bản thân; những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động,  ý thức và nhân cách công dân; khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh  toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế. 

Tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt việc học tập suốt đời cho người  lớn, phấn đấu mỗi người, mỗi gia đình, tổ dân phố trở thành  công dân học tập, gia đình học tập và đơn vị học tập. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm cho nữ cán bộ, công chức, viên chức và  người lao động phù hợp với từng lĩnh vực, ngành, nghề và đặc thù địa phương.

Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg  ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã  hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”; đổi mới, đa dạng hóa hình thức hoạt động của  trung tâm học tập cộng đồng;

Phát triển các dịch vụ giáo dục và đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập của  người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa,  người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; bảo đảm công bằng trong tiếp cận dịch vụ giáo  dục có chất lượng. 

Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách tín dụng giáo dục cho người học;  chính sách trợ cấp và miễn, giảm học phí cho người là đối tượng được hưởng chính  sách xã hội, người dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ mồ  côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo và hộ cận  nghèo. 

Tăng cường các chương trình giáo dục, tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe,  phát triển thể chất, nâng cao thể lực cho trẻ em, học sinh, học viên đáp ứng mục tiêu  của Đề án “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030”. 

7. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 29 tháng  4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà  giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; đào tạo, bồi  dưỡng giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019; thực hiện  lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, phổ thông theo quy định tại  Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về việc  quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm  non, tiểu học, trung học cơ sở. 

Xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm  giúp các học sinh, đặc biệt là học sinh nữ có cơ hội trải nghiệm môi trường  thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Tạo điều kiện để giáo viên phát triển nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi  mới sáng tạo trong nhà trường; ưu tiên cho nghiên cứu ứng dụng. 

8. Đẩy mạnh tập huấn, kiểm tra để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ 

Tham gia tập huấn kiến thức giới, bình đẳng giới và kỹ năng lồng ghép  giới trong việc lập kế hoạch. 

Tham gia các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho  đội ngũ nữ cán bộ, viên chức, nữ lãnh đạo quản lý. 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lãnh đạo trường 

- Triển khai các nội dung trong Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, viên chức,  người lao động trong nhà trường. 

- Tổ chức thực hiện kế hoạch và lồng ghép vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ  mỗi năm học. 

- Theo định kỳ 6 tháng, năm, nhà trường tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về thực hiện Kế hoạch; Gửi báo cáo kết quả tổ chức triển khai Kế hoạch về Phòng GDĐT qua email: pgd-dongda@hanoiedu.vn  trước ngày 10/6 và 20/12 hàng năm.

- Thành lập Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ trường Tiểu học Cát Linh

2. Lãnh đạo Công đoàn, Đoàn TN, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng

- Triển khai các nội dung trong Kế hoạch này đến toàn thể thành viên trong  tổ, đoàn thể. 

- Tổ chức thực hiện kế hoạch và lồng ghép vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ  hàng năm. 

- Tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai và kết quả đạt được theo định kỳ (6  tháng và 1 năm) hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ trường.

- BCH Đoàn TN chủ động tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt đầu tuần,  sinh hoạt chuyên đề, phát thanh học đường,… các nội dung về sự tiến bộ phụ nữ và  bình đẳng giới. 

3. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ trường Tiểu học Cát Linh

- Triển khai các văn bản tổ chức thực hiện và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện  nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình  đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030. 

- Triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với  bạo lực trên cơ sở giới hằng năm. 

- Tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch  hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. 

4. Chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các mục tiêu: 

- Mục tiêu 1:

+ Bà Nguyễn Thanh Thủy – Hiệu trưởng. 

+ Bà Trần Hồng Vân – Phó hiệu trưởng. 

- Mục tiêu 2: Bà Nguyễn Thanh Thủy – Hiệu trưởng. 

- Mục tiêu 3:  

+ Bà Nguyễn Thanh Thủy – Hiệu trưởng; 

+ Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh – Chủ tịch Công đoàn trường; 

+ Bà Nguyễn Thị Huyền Chang – Bí thư Đoàn TN trường.

- Mục tiêu 4:  

+ Bà Vũ Thị Kim Oanh – Phó hiệu trưởng; 

+ Bà Đặng Thị Hằng – Tổng phụ trách; 

+ Bà Nguyễn Thị Huyền Chang – Bí thư Đoàn TN trường.

- Mục tiêu 5:  

+ Bà Nguyễn Thanh Thủy – Hiệu trưởng. 

+ Bà Trần Hồng Vân – Phó hiệu trưởng. 

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc  hoặc cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các cá nhân, bộ phận có liên quan  chủ động phản ánh cho thủ trưởng đơn vị./. 

 

Nơi nhận:

- Phòng GDĐT: để báo cáo

- Cán bộ, GV, NV: để thực hiện

- L­ưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thanh Thủy

Văn phòng - Trường

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 1-2 THÁNG 5/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 1-2 THÁNG 5/2023 TỪ NGÀY 27/3-31/3/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 5 THÁNG 3/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 5 THÁNG 3/2023 TỪ NGÀY 27/3-31/3/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 4 THÁNG 3/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 4 THÁNG 3/2023 TỪ NGÀY 20/3-24/3/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 3 THÁNG 3/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 3 THÁNG 3/2023 TỪ NGÀY 13/3-17/3/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 4 THÁNG 2/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 4 THÁNG 2/2023 TỪ NGÀY 20/2-24/2/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 3 THÁNG 2/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 3 THÁNG 2/2023 TỪ NGÀY 13/02-17/02/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 5 THÁNG 1/2023 VÀ TUẦN 1 THÁNG 2/2023

THỰC ĐƠN HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH (Tháng 01 năm 2023) Tuần 05: Từ ngày 30/01/2023 đến ngày 31/01/2023. (Tháng 02 năm 2023) Tuần01: Từ ngày 01/02/2023 đến ngày 03/02/2023.

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 1 THÁNG 1/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH Tuần 02: Từ ngày 09/01/2023 đến ngày 13/01/2023.

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 1 THÁNG 1/2023

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 1 THÁNG 1/2023 (02/01/2023 - 06/01/2023)

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 5 THÁNG 12/2022

THỰC ĐƠN ĂN TRƯA TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT LINH TUẦN 5 TỪ NGÀY 26/12 - 30/12/2022