Góc học tập :: 12/02/2012

Nói không có bạo lực trong “Trường học thân thiện”

Với thông điệp: Giáo viên mẫu mực - Học sinh thân thiện, chương trình “Trường học thân thiện” đặt mục tiêu hướng tới thay đổi hành vi, suy nghĩ và thái độ của người lớn đối với vấn đề trừng phạt, bạo lực trong trường học. Đây là thông điệp chính của Chương trình “Trường học thân thiện” do Tổ chức Plan tại Việt Nam phối hợp với Cục bảo vệ, Chăm sóc trẻ em-Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức phát động ngày 13/12 tại Trường Tiểu học Cát Linh, Hà Nội.



Nói không có bạo lực trong Trường học thân thiện
Trong trường học thân thiện sẽ không có chỗ cho các hành vi bạo lực Ảnh: A.T
 

Với thông điệp: Giáo viên mẫu mực - Học sinh thân thiện, chương trình “Trường học thân thiện” đặt mục tiêu hướng tới thay đổi hành vi, suy nghĩ và thái độ của người lớn đối với vấn đề trừng phạt, bạo lực trong trường học.

Đây là thông điệp chính của Chương trình “Trường học thân thiện” do Tổ chức Plan tại Việt Nam phối hợp với Cục bảo vệ, Chăm sóc trẻ em-Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức phát động ngày 13/12 tại Trường Tiểu học Cát Linh, Hà Nội.

 

Giáo viên chung tay xây dựng môi trường an toàn, thân thiện

 

Đến trường, được học tập và được yêu thương, tôn trọng là quyền của trẻ em. Thế nhưng, nhiều trẻ em đang bị đe dọa bởi nạn bạo hành trong trường học. Hiện vẫn còn nhiều trường hợp thầy cô giáo áp dụng những hình thức trừng phạt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của trẻ em. Điều ấy chứng tỏ một bộ phận giáo viên chưa hiểu và chưa áp dụng tốt các biện pháp giáo dục, kỷ luật phi bạo lực. Nhiều giáo viên tuy hiểu được trừng phạt là không tốt nhưng do chưa biết cách xử lý phù hợp và không kiềm chế được khi đối mặt với các tình huống sư phạm nên vẫn chọn giải pháp này. Trừng phạt học sinh không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của trẻ mà còn phá vỡ mối quan hệ thầy trò, làm giảm chất lượng giáo dục và gia tăng tỷ lệ học sinh bỏ học.

 

Ông Mark T.Pierce - Giám đốc Tổ chức Plan tại Việt Nam nhìn nhận, bạo lực trong trường học thường bị bỏ qua hoặc rất khó phát hiện và chỉ được dư luận quan tâm khi có những vụ việc nghiêm trọng. Nhiều lúc bạo lực trường học quá với sức chịu đựng của các em. Và điều quan trọng hơn cả, qua các thống kê đã chỉ ra cho thấy các em nạn nhân của bạo lực có nguy cơ cao với hành vi tự sát so với các bạn cùng lớp.

 

Trường học là nơi để các em học tập và nếu các em học được rằng bạo lực được chấp nhận dưới mọi hình thức thì bài học này sẽ đi cùng các em suốt cuộc đời. Các em rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, bởi vậy trách nhiệm của mỗi thầy, cô giáo phải nêu một tấm gương tốt và chung tay xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện, không còn lo lắng, sợ sệt cho các em học sinh.


Ảnh minh họa 

Các em học sinh đang hoàn thiện bức tranh của mình về mái trường tràn đầy tình thương yêu. Ảnh: A.T

 

“Trường học thân thiện” với hình ảnh đại sứ thiện chí: GS Văn Như Cương

 

Chương trình “Trường học thân thiện” được thực hiện nhằm khuyến khích giáo viên sử dụng những biện pháp giáo dục tích cực, không bạo lực trong trường học, đảm bảo trẻ em không bị xâm hại về thể chất cũng như tinh thần. Đây là chương trình có quy mô toàn cầu của Tổ chức Plan tập trung tại khoảng 60 nước trên thế giới. Chương trình được triển khai tại Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng trị, Quảng Ngãi, Hà Nội trong vòng 3 năm (2008-2011) với hình ảnh đại sứ thiện chí là GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội.

 

Chương trình “Trường học thân thiện” đặt mục tiêu hướng tới thay đổi hành vi, suy nghĩ và thái độ của người lớn đối với vấn đề trừng phạt, bạo lực trong trường học, để họ nhận thức được rằng trường học thân thiện là mơ ước của trẻ em và chỉ có thể tạo ra “Trường học thân thiện” bằng tình yêu thương thực sự, bằng cách hiểu tâm lý và ước mơ của con trẻ. Đến với lễ phát động, chúng ta được tận mắt nhìn thấy ước mơ của trẻ em về một mái trường tràn đầy tình yêu thương thông qua hai bức tranh xé dán lớn và những tác phẩm hội họa do chính các em tạo nên…

 

Tại lễ phát động, ông Mark T.Pierce kêu gọi: “Chúng tôi kêu gọi mọi giáo viên, cha mẹ, người quản lý giáo dục, các cơ quan đoàn thể và toàn xã hội cùng hành động vì một môi trường học tập thân thiện cho học sinh. Hãy nỗ lực xây dựng “Trường học thân thiện” để mọi trẻ em được đến trường vui vẻ, được học tập và phát triển trong môi trường đầy ắp tình thương”.

 


Ảnh minh họa 

Chúng mình cùng nhanh chóng hoàn thiện bức  tranh nhé! Ảnh: A.T



Chương trình “Trường học thân thiện” với khẩu hiệu “Giáo viên mẫu mực – Học sinh thân thiện” sẽ được triển khai ở cấp quốc gia từ năm 2008 đến 2011. Ở cấp địa phương, chương trình sẽ được thực hiện ở các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Hà Nội. Chương trình do chính phủ Phần Lan thông qua tổ chức Plan tài trợ với tổng ngân sách khoảng 1,2 triệu Euro.

Chương trình “Trường học thân thiện” sẽ tập trung vào 6 vấn đề chính:

 

1. Nâng cao nhận thức cho cha mẹ về quyền trẻ em và làm cha mẹ tốt.

2. Đào tạo giáo viên và giáo sinh sư phạm về kỷ luật tích cực, quản lý lớp học.

3. Trang bị cho trẻ em kiến thức về quyền trẻ em, kỹ năng sống.

4. Thu hút sự quan tâm của các phương tiện truyền thông đại chúng.

5. Thử nghiệm “Điều lệ hạnh kiểm” đối với giáo viên và học sinh.

6. Xây dựng mô hình bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng.  

 

Anh Thi

Văn phòng - Trường

Thư viện nhà trường - Giới thiệu sách tháng 3: TRUYỆN CỔ TÍCH VỀ MẸ Tác giả: Sergey Sedov, Nxb: Kim đồng

“Ngày xửa ngày xưa, có một bà mẹ...” tất cả các truyện đều bắt đầu như vậy, nhưng những bà mẹ trong truyện rất khác nhau.

Trường Tiểu học Cát Linh giao lưu và ủng hộ từ thiện Hội người khuyết tật.

“Thương người như thể thương thân” là đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Tình thương là lẽ sống tốt đẹp của triệu triệu con người Việt Nam, truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, ngày một phát triển mạnh mẽ và sâu sắc. Tình thương, lòng nhân ái là một biểu hiện rõ nét về đạo đức của mỗi người. Tình thương, lòng nhân ái được biêu hiện một cách cụ thể qua thái độ và hành động, đó là đồng cảm và sẻ chia. Trong buổi giao lưu BGH, CBQL – GV – NV và học sinh trường Tiểu học Cát Linh phát động ủng hộ người khuyết tật hãy nối vòng tay nhân ái. Số tiền ủng hộ tuy không lớn nhưng nó mang ý nghĩa tinh thần to lớn, là niềm động viên, an ủi, là sự giúp đỡ thiết thực đối với người khuyết tật

Công đoàn trường tổng kết về Việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” (Giai đoạn 2007 – 2017 ); đánh giá một năm thực hiện phong trào thi đua “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Công đoàn ngành GD&ĐT phát động, Công đoàn Trường Tiểu học Cát Linh đã tổ chức thực hiện cuộc vận động.

Đại hội chi bộ Đảng trường tiểu học Cát Linh

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Phường Cát Linh lần thứ XI (Nhiệm kì 2010- 2015), thực hiện kế hoạch số 33- KH/ĐU ngày 25/9/2014 của Đảng uỷ phường Cát Linh

Phát động ủng hộ quỹ tình thương trường tiểu học Cát Linh

Với mong muốn kết nối tấm lòng, chia sẻ yêu thương bằng những gì trong tầm tay cùng với chủ đề "Xuân yêu thường"

Kỉ niệm 20/11 tại tiểu học Cát Linh

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày này là cả nước lại nô nức kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, ngày để tôn vinh những nhà giáo và cũng là ngày để bao lứa học trò tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ nhà giáo trên đất nước ta.

Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 tại trường tiểu học Cát Linh

Ngày 20-11 hàng năm đã trở thành dịp đặc biệt để những cô cậu học trò thể hiện tình cảm với những người đã luôn tận tình truyền đạt kiến thức, dìu dắt mình lớn lên, là dịp để toàn xã hội gửi lời tri ân đến ngành giáo dục...  "Tôn sư trọng đạo" vốn là truyền thống đạo lý quý báu của dân tộc ta.Với ý nghĩa thiêng liêng của ngày 20-11, trường Tiểu học Cát Linh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 32 năm ngày "Nhà giáo Việt nam"!

Trường tiểu học Cát Linh tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014

Thực hiện theo quy trình chỉ đạo nhiệm vụ năm học 2013 -2014 của Phòng GD&ĐT Đống Đa và phương hướng nhiệm vụ năm học của nhà trường. Tập thể CB-GV-NV trường tiểu học Cát Linh đã nổ lực phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Để đánh giá lại những kết quả đã đạt được cũng như nhận ra những tồn tại cần khắc phục trong năm học, Trường Tiểu học Cát Linh đã tổ chức tổng kết hội đồng sư phạm năm học 2013- 2014.

Triển khai phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”

Từ đầu tháng 4/2013, trường Tiểu học Cát Linh đã tiến hành tổ chức triển khai nội dung phương pháp dạy học “ Bàn tay nặn bột” tới các lớp trong trường nhằm giúp cho học sinh thấy được những điểm hay, điểm mới và hấp dẫn trong việc áp dụng phương pháp dạy học này.

Trường Tiểu học Cát Linh, quận Đống Đa: Thầy và trò cùng tiến bước

Một năm học mới lại đến với thầy và trò trường Tiểu học Cát Linh). Trời thu Hà Nội trong xanh hơn khi tiếng trống khai trường vang lên giòn giã, thúc giục thầy và trò cùng tiến bước vào năm học mới, hứa hẹn những niềm vui và những kết quả mới. Danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc mà nhà trường giữ vững trong năm học vừa qua sẽ tạo thêm sức mạnh cho sự đồng hành của thầy và trò ở tuổi 16 này.