Vui buồn chuyện website trường học
Hiện nay có khoảng trên 50 trường đại học có trang web riêng. Nhưng nếu thống
kê những trang hoạt động hiệu quả thì con số không vượt quá 50%. Thực tế là
nhiều trang web được xây dựng lên để rồi hoạt động không khác gì một tấm biển
quảng cáo điện tử kém hiệu quả vì chẳng có ai buồn ngó ngàng tới. Điển hình
trong số này là website của Đại học Thủy Lợi (www.hwru.edu.vn). Tại mục thông
tin tuyển sinh vẫn là quy chế, nội dung thi tuyển cho năm 2003. Tại các mục
giới thiệu chung, hợp tác quốc tế và hoạt động khoa học công nghệ chỉ cung cấp
vài dòng tin sơ sài. Phần thảo luận thì... bất động. Có lẽ phần "hấp
dẫn" nhất của website này là mục tiếp xúc, trong đó có ghi đầy đủ số điện
thoại của các khoa, phòng trong trường.
Hàng loạt địa chỉ khác như: www.ftu.edu.vn của Đại học Ngoại thương,
www.hau.edu.vn của Đại học Kiến trúc, www.humg.edu.vn của Đại học Mỏ địa
chất... đều trong tình trạng rỗng ruột hoặc thông tin quá cũ, có nhiều chuyên
mục không hoạt động. "Nhiều sinh viên cũng giống tôi, thất vọng vì website
của trường mình đã không giúp gì được trong việc nghiên cứu, học tập hay giao
lưu, giải trí", Tùng bày tỏ.
Giao diện trang web Đại học Kinh tế Quốc dân.
Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, là một trong số ít trường
có website hoạt động hiệu quả. Tại địa chỉ www.hus.edu.vn, lịch công tác tuần
của Ban Giám hiệu được update sớm và thường xuyên. Thông tin về tuyển sinh và
các hoạt động của cán bộ sinh viên nhà trường khá "nóng" và chi tiết.
Ngoài ra, một số trường đại học khác như Kinh tế quốc dân thời gian gần đây đã
"chăm sóc" nhiều hơn cho trang thông tin điện tử của mình nên nội
dung cũng phong phú, đa dạng hơn. Ông Trần Quang Yên, admin của trường này, cho
VnExpress biết: " Chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật thông tin đầy đủ về hoạt
động đối nội, đối ngoại của trường, trao đổi trực tuyến, diễn đàn hay khuyến
khích giới thiệu việc làm, công khai điểm cũng như đầu tư nội dung và hình thức
tốt hơn để được nhiều người quan tâm".
Nổi lên trong số những trường THPT có website hoạt động mạnh là Chu Văn An
(www.chuvanan.org) và Amstecdam (www.hn-ams.org). Ưu điểm của hai trang này là
thông tin phong phú, được cập nhật thường xuyên. Site của trường Chu Văn An còn được thay đổi giao diện liên tục. Nhiều đề
tài được các học sinh trong trường bàn luận rất sôi nổi trên diễn đàn càng tăng
thêm sức hấp dẫn của trang web.
Giao diện trang web trường tiểu học Cát Linh.
Bên cạnh đó, website của trường tiểu học Cát Linh cũng hoạt động khá hiệu quả,
cung cấp thông tin về từng học sinh của trường. Tại www.catlinhschool.edu.vn,
những thông tin mới nhất về nhà trường và thông báo của thầy cô với cha mẹ học
sinh cũng được đăng tải thường xuyên. Khác với trang web của những trường khác,
site này chủ yếu phục vụ cha mẹ học sinh. Các bậc phụ huynh có thể theo dõi
tình hình học tập và sinh hoạt tại trường của con em mình ngay trên website
này.
Thầy Đỗ Quang Hợp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết ý tưởng làm website xuất
phát từ mong muốn có thêm nhiều đồng nghiệp, phụ huynh và những người khác biết
về hoạt động của nhà trường để có thể trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và cũng
muốn có sự liên hệ chặt chẽ hơn đối với phụ huynh học sinh.
Trường Cát Linh đã thuê nhà thiết kế và đường truyền với giá gần 6 triệu đồng.
Đến nay, ngoài khoản thuê bao đường truyền khoảng 3,4 triệu đồng/năm thì không
phải mất kinh phí duy trì nào vì tin bài hầu hết do đích thân thầy hiệu trưởng
duyệt rồi tự đưa lên mạng vào những lúc ngoài giờ làm việc, hoặc do một số thầy
cô phụ trách môn tin học đảm nhiệm việc đánh máy và đưa lên. Hoạt động từ tháng
10/2001 đến nay, trang web của tiểu học Cát Linh có hơn 39.000 lượt người truy
cập và nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và phụ huynh. Điểm
nổi bật của site này là rất chú trọng đến những bản tin giáo dục trên các báo
khác để biên tập lại và đăng trên trang. Thầy Hợp cũng cho biết nhà trường đã
có máy ảnh số nên hứa hẹn sẽ có nhiều hình ảnh đẹp hơn.
Xuân Kim